Mong chờ các chính sách thay đổi trong luật đất đai

Theo như trong dự thảo kì họp thứ 6 của quốc hội khóa 13 thì luật đất đai đang đươc xem xét sửa đổi.Có thể nói dự thảo rất đáng đươc chờ đợi hiện nay. Tất cả đã trải quá một quá trình dài đóng góp , nhận xét qua 5 kỳ họp để bổ sung thêm cho thấy sự phức tạp khó khăn của việc đưa ra quy định sao cho có ích quôc gia và có lơi cho người dân. Dù nói là mới nhưng thật sự...

Theo như trong dự thảo kì họp thứ 6 của quốc hội khóa 13 thì luật đất đai đang đươc xem xét sửa đổi.Có thể nói dự thảo rất đáng đươc chờ đợi hiện nay. Tất cả đã trải quá một quá trình dài đóng góp , nhận xét qua 5 kỳ họp để bổ sung thêm cho thấy sự phức tạp khó khăn của việc đưa ra quy định sao cho có ích quôc gia và có lơi cho người dân.

Dù nói là mới nhưng thật sự không mới:

Theo như các báo chí đưa tin thì chủ đề nóng đang được bàn khá nhiều trong dự thảo về luật sửa đổi đất đai thì phải kể đến là việc đưa ra những quy định chung về thu hồi đất và định giá đất.Cụ thể là như thế nào? Nghĩa là khi nhà nước thu hồi đất là thu làm sao cho những đất đó phải phát triển về kinh tế hay về mặt xã hội có quy mô rộng , có tầm quan trọng với quốc gia , đất nước.

Còn riêng với các hộ dân cư nhỏ , hay các hộ kinh doanh bình thường thì cá nhân sử dụng đó có quyền chuyển nhượng, cho thuê hay đóng góp vốn cùng với nhà đầu tư hợp tác , sử dụng sao cho có hiệu quả với dự án lô đất quy hoạch.

.Thế nhưng , với cá chuyên gia thì lại suy nghĩ khác , vì nếu áp dụng quy định này nói mới chứ thực ra cũng chẳng khác gì ,bởi lẽ quy đinh áp đặt đưa ra còn nhiều yếu tố chung chung .Điển hình như : thế nào mới gọi là dự án quy hoạch quy mô lớn?CÒn tính giá đất theo thị trường là giá như thế nào? Đó là chưa nói đến việc áp dụng khung giá đất , cái đươc gọi là quá lạc hậu so với hiện nay…

Cũng theo một chuyên gia về luật đai, cho rằng :”Tôi đã có kinh nghiệm trên 12 năm về Luật đất đai năm 2003 ,đã có rất nhiều khiếm khuyết , sai xót mặc dù đã chỉnh sửa nhiều lần mà vẫn không khắc phục đươc hết , không cải thiện đươc tình hình kiện cáo của dân thì việc này cần phải suy nghĩ mà xem lại”

 

Phải đặt lợi ít của dân lên hàng đầu

Thực tế cho thấy mặc dù đã chỉnh sửa , cải thiện đươc phần nào nhưng tình trạng kiện cáo liên quan đến vần đề đất đai vẫn tăng nhiều thậm chí là đột biến ở một số nơi.Đăc biệt theo khảo sát tình đánh giá chung của bô trưởng bộ Tài nguyên và môi trường cho thấy tình hình khiếu nại tố cáo , liên quan đến việc thu hồi , giao đất hay thuê đất để thưc hiện dự án bồi thường đang ngày càng tăng mạnh.

Xét qua các đơn khiếu nại, tố cáo thì đa số tập trung nhiều về lĩnh vực thu hồi đất , ván đề bồi thường , hỗ trợ hay tái định cư là chiếm tỷ lệ đa số .Trong đó thu hồi đất lại chiếm 24% , ,khiếu kiện về giá đất chiếm 13,6 %,liên quan đế việc cấp thu hồi đất chiếm 16,43%.Tranh chấp qua lại đất đai giữa cá nhân với nhau chiếm con số chưa đến 11% .Như vậy tất cả con số trên cho thấy các quy định đưa ra trong luật vẫn chưa “công bằng” cho những tranh chấp khiếu kiện,khiến người cảm thấy không thỏa đáng.

Tông qua khảo sát thực tế của Liên minh đất đai gọi tắt là LANDA đươc công bố vào ngày 17-10 , đã khảo sát trên 10000 hộ dân tại các tỉnh như Hòa bình , Quảng Bình , Long An , Bến tre cho thấy người dân luôn mong muốn được tiếp cận thông tin và đươc tham gia trước những chính sách mới về Luật sửa đổi bổ sung đất đai , cơ chế chuyển nhượng làm sao cho đảm bảo cuôc sống và sinh kế.

Cũng theo tổ chức này mặc dù có chỉnh sửa để thuận ý dân nhưng luật mới ra cũng vẫn chưa đáp ứng hết nguyện vọng ,Tại sao lại như vậy ? Bởi đến giờ người dân vẫn chưa nhìn thấy rõ quyết định đối với cuộc sống và sinh kế của mình trước khi đất bị thu hồi .Nhiều người bị thu hồi đất lại mất sinh kế , cuôc sống lại trở nên khó khăn hơn trước , sinh ra đói khổ ,thậm trí còn đẩy các hộ gia đình vào cảnh nghèo nàn đói rách.

Cũng theo khảo sát con số 95% ý kiến cho rằng trước khi ra quyết định thu hồi , hay làm gì liên quan đến đất đai cần phải có sự chấp thuận đồng tình từ phía người dân ngay tại nơi có quy hoạch .Và đa số chiếm 70% , đến gần hơn 85% cho rằng tuyệt đối không nên trao thẩm quyền quyết định về giá đất cho UBND cấp tỉnh , hơn 95% cho rằng cần phải có sự tham gia của các tổ chức định giá đất riêng độc lập.

Thực tế trong luật cũng đã có quy định rõ ràng là sử dụng đất với trưng cầu ý kiến của dân , tuy nhiên cũng quy định lại không rõ ràng là chỉ đươc phê duyệt khi có sự đồng tình từ phía dân , ví dụ chiếu theo tỷ lệ mà áp dụng như 60% hay 70 80% ……Nói nôm na việc trưng cầu lấy ý kiến của dân chẳng qua chĩ là tài liệu tham khảo để người có thẩm quyền quyết định.

Vẫn biết việc này không phải là dễ dàng trung hào đươc lợi ít của nhiều vấn đề bên trong.Nhưng đất đai lại liên quan đến cuộc sống mưu sinh và kề sinh của người dân,vì vậy lắng nghe tiếng nói của dân để đưa ra những giải quyết chính xác hợp lòng dna6 , thì như vậy người dân mới cảm thấy công bằng hơn.Đây đúng là niềm hy vọng lớn lao cho những ai đang quan tâm đến dự luật hội thảo này.

Mong chờ các chính sách thay đổi trong luật đất đai

Bài viết khác