DỊCH COVID: “KHÓ TRĂM BỀ” NGHỀ QUẢN LÝ VẬN HÀNH

Khó khăn "trăm bề". Áp lực quản lý, vận hành tòa nhà chung cư trong mùa dịch lên BQL là rất lớn.

COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp và khó lường. Các công ty, doanh nghiệp đều đã lên kế hoạch giãn cách nhân sự và làm việc tại nhà để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, tại những tòa nhà, chung cư cao tầng, nhân sự thuộc đội ngũ ban quản lý, an ninh, kỹ thuật và vệ sinh vẫn ngày đêm thay phiên nhau làm việc để duy trì mọi hoạt động vận hành của tòa nhà được thông suốt. Từ các vấn đề về quản lý hệ thống đến các tiện ích chung như thang máy, phòng GYM, hồ bơi,... Và đó là một trong nhưng nơi được cho là dễ dàng xảy ra lây lan dịch bệnh.

Dịch bệnh càng hoành hành, Người làm nghề quản lý vận hành càng phải giăng ngang dọc

Quản lý vận hành tòa nhà chung cư – Một lĩnh vực đòi hỏi sự cẩn thận, chu đáo, chi tiết và trách nhiệm nghề nghiệp cao. Công việc của người quản lý cần phải biết nhiều thứ, từ đơn giản tới phức tạp. Biết từ chuyện nhà cửa đến cả những sinh hoạt của người dân, quan tâm từ chuyện lớn đến việc nhỏ nhất.

Nhân viên thuộc Ban quản lý vận hành tòa nhà là người tiếp xúc với nhiều cư dân và thường xuyên nhất. Khi có ca F0, F1 xảy đến, lo cho các nhân sự trong đội ngũ an toàn chưa đủ, để trấn an cư dân trong khu chung cư mà mình quản lý và đảm bảo sự an toàn cho họ mới thực sự là vấn đề nan giải.

Ngay trong đêm 27/05, khi nghe tin chung cư Sen Xanh (Q. Tân Phú) do Công ty Cổ phần Quản lý Dịch vụ Quản lý Bất động sản Nhà Tôi – MY HOUSE, bị phong tỏa, Trưởng BQL đã phải gấp rút thông báo về công ty và lập tức rời nhà, chạy đến với chung cư. Không cần nói thì ai cũng hiểu, chuỗi ngày tiếp theo của đội ngũ BQL, vận hành gắn liền với 2 chữ “túc trực” tại chung cư.

Trên thực tế, những công ty về dịch vụ quản lý vận hành như MY HOUSE, giãn cách xã hội, làm việc từ xa, làm việc tại nhà là điều không thể xảy ra.

 

Những người tuyến đầu luôn là những người dễ tổn thương nhất

Thông thường, trung bình một người tiếp xúc với 3 nhóm: gia đình, đồng nghiệp, bạn bè. Tuy nhiên, ở vị trí là một thành viên trong đội ngũ quản lý vận hành, hằng ngày, họ phải tiếp xúc với thêm hàng trăm con người: cư dân, cơ quan chức năng,.. Để đảm bảo thực hiện tốt chức năng của mình, các BQL vận hành buộc phải đứng ở đầu chiến tuyến. Lúc này, nguy cơ lây nhiễm đến họ là cực kỳ cao.

le-tan-my-house-tuc-truc-toa-nha-cung-cu-dan-mua-dich

Tâm lý nhân sự: Một điểm quan trọng không thể bỏ qua

Không những sự an toàn của cư dân, mà còn sự an tâm làm việc của đội ngũ cũng phải được đặc biệt ưu tiên trong giai đoạn này. Trong buổi họp nội bộ về phương án phòng, chống dịch, hàng loạt ý kiến nêu lên về việc trấn an tâm lý của nhân sự. Đây là một điểm vô cùng quan trọng, không thể bỏ qua. Nhiều câu hỏi được đặt ra:

  • Làm sao để giữ những bộ phận “không thể thiếu dù chỉ 1 ngày” như vệ sinh, kỹ thuật, bảo vệ an tâm làm việc tại tòa nhà, chung cư?
  • Làm sao để đảm bảo an toàn cho họ?
  • Chính sách dành cho những người có thể túc trực tại tòa nhà?

Để giải được bài toán trên, Công ty MY HOUSE đã hỗ trợ người lao động về tài chính, thực phẩm, các thiết bị y tế để phòng hộ. Công ty cũng đã lên kế hoạch đăng ký tiêm vắc-xin miễn phí cho toàn thể cán bộ công nhân viên trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, Ban Lãnh Đạo công ty cũng thường xuyên dành những lời động viên, trân trọng ghi nhận công sức của toàn tập thể nhân viên. Đối với MY HOUSE, sẽ không có bất kì một ai bị bỏ lại phía sau.

 

“Ghi điểm” trong mắt Cư dân

Ngay từ khi có thông tin về ca nhiễm trong cộng đồng, BQL MY HOUSE đã cho triển khai kế hoạch chi tiết và động thái cụ thể để phòng, chống dịch. Tùy vào điều kiện tại mỗi tòa nhà, chung cư, công tác phòng, chống dịch bệnh tối thiểu phải có:

  • Trang bị nước rửa tay khử khuẩn tại tất cả các khu vực công cộng, dễ lây lan virut.

  • Đo thân nhiệt tại khu vực ra vào tòa nhà, chung cư.

  • Chấp hành nghiêm túc đeo khẩu trang, khai báo y tế.

  • Giám sát các hoạt động tụ tập đông người.

  • Tăng cường kiểm tra, giám sát và hạn chế khách vãng lai ra vào.

  • Tạm dừng các tiện ích chung như hồ bơi, khu vực vui chơi trẻ em,...

  • Đặc biệt tăng cường công tác vệ sinh, phun xịt khử khuẩn.

  • Dán thông báo, cảnh báo cư dân tại các khu vực chung và thường xuyên cập nhật thông tin đến cư dân qua app, zalo, facebook,...

nhan vien myhouse phun khu khuan khu vuc phong toa

Nhân viên MY HOUSE tiến hành phun khử khuẩn tại khu vực phong tỏa

Khi có tin chung cư có F0, F1, tâm lý lo lắng, hoang mang và bất an của cư dân là không tránh khỏi. Thành lập một đội phản ứng nhanh là một trong những điều đầu tiên cần phải làm. Trong tình huống này, ứng xử của Trưởng BQL là cực kỳ quan trọng. Vừa phải đảm bảo an toàn cho đội ngũ, vừa phải tạo sự tin tưởng, an tâm cho cư dân. Song song đó, BQL cũng tập trung phối hợp với cơ quan chức năng và BQT/CĐT. Xác định, giăng dây, rào chắn khu vực phong tỏa, tổ chức xét nghiệm COVID, vận chuyển, tiếp tế nhu yếu phẩm cho cư dân,... Hàng tá những công việc phát sinh, mà nếu như không phải là một BQL nhanh nhạy, kinh nghiệm và trách nhiệm thì rất khó lòng đảm đương tất cả.

nhan vien myhouse phoi hop cung co quan chuc nang ho tro nhu yeu pham den cu dan

BQL phối hợp cùng cơ quan chức năng hỗ trợ nhu yếu phẩm đến Cư dân

 

Túc trực tại chung cư khi có Chỉ thị 16

Ngày 9/7 vừa qua, TP. HCM đã bắt đầu áp dụng Chỉ thị 16 toàn thành phố. Điều đó đồng nghĩa với việc nhân sự tại các chung cư sẽ không thể đi đi về về giữa “tổ ấm của mình” và công việc tại chung cư. Chỉ có thể chọn 1 trong 2 ở thời điểm này. Tuy nhiên, tại các tòa nhà, chung cư do MY HOUSE tiếp nhận quản lý, hơn một nửa đội ngũ nhân viên đã “gật đầu” đồng ý ở lại, đồng hành với cư dân. Khó nhưng phải là không thể xảy ra.

Chúng tôi nghĩ rằng, đây là cách duy nhất có thể làm trong thời gian dịch bệnh bùng phát nặng như thế này. Mục đích cốt lõi của phương án này là nhằm đảm bảo lực lượng nhân sự làm việc tại tòa nhà. Từ đó mới có thể duy trì công tác quản lý vận hành, tăng cường công tác phòng, chống dịch.

my house cuu tro rau cu 0 dong

Công ty MY HOUSE hỗ trợ 4 tấn rau củ 0 đồng đến cư dân và đội ngũ nhân viên túc trực tại tòa nhà chung cư vào thời điểm CT16

 

Liệu đây có phải là cơ hội để ta nhìn nhận, đánh giá năng lực của một công ty dịch vụ quản lý vận hành?

Như thế nào là một BQL vận hành có năng lực tốt?

Những ngày bình thường, công việc của một BQL bao gồm đảm bảo an ninh, trật tự, dịch vụ vệ sinh; Quản lý và chăm sóc khách hàng, đối nội, đối ngoại, nhân sự, giám sát hoạt động; Vận hành, bảo trì bảo dưỡng và ngăn ngừa sự cố của toàn bộ hệ thống kỹ thuật tòa nhà,... Thì nay, trong tình hình dịch bệnh bùng phát, khối lượng công việc của các nhân viên đội ngũ quản lý vận hành tăng gần như là gấp đôi.

Khó khăn "trăm bề". Áp lực quản lý, vận hành tòa nhà chung cư trong mùa dịch lên BQL là rất lớn. Một công ty quản lý vận hành có năng lực tốt sẽ mang lại được giá trị dịch vụ cốt lõi cho cư dân, là đảm bảo một môi trường sống an ninh, trật tự, có độ an toàn cao và sự tin tưởng vào các tiện ích xung quanh. Song song đó, mỗi tòa nhà khác nhau sẽ luôn có những vấn đề khác nhau, điều này đòi hỏi ở công ty phải có một đội ngũ quản lý vận hành có kinh nghiệm, thích ứng và xử lý triệt để các vấn đề. Nhất là trong giai đoạn dịch bệnh, cách ứng xử, triển khai quy trình phòng, chống dịch của BQL cũng là một điểm rất quan trọng.

Thiết nghĩ, đợt dịch bệnh này cũng là một cơ hội để đánh giá, nhìn nhận lại năng lực quản lý, vận hành của BQL nói riêng và cả công ty nói chung. 

 

---------------------------------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ QUẢN LÝ BẤT ĐỘNG SẢN NHÀ TÔI - MY HOUSE

Trụ sở C502 – Block C – Officetel LUXCITY - 528 Huỳnh Tấn Phát, phường Bình Thuận, Quận 7, Tp. HCM
Điệnthoại   (08) 62 98 55 66
Hotline 0907 81 87 85
Fax (08) 6262 1829
E-mail info@myhouse.net.vn
Website www.myhouse.com.vn

Bài viết khác